2025: Na Uy nói lời tạm biệt xe xăng, dầu - Kỷ nguyên xe điện bùng nổ

Hoàng An CiCi Tác giả Hoàng An CiCi 18/07/2024 5 phút đọc

Na Uy đang đi đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, tiến bộ đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Dự kiến trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện quy trình này, Na Uy đang dẫn đầu một cuộc cách mạng trong ngành ô tô.

Xe xăng, dầu "hết thời" tại Na Uy: Mở ra tương lai xanh cho ngành giao thông

Na Uy, một quốc gia Bắc Âu với dân số khoảng 5,5 triệu người, đã cam kết thực hiện kế hoạch cấm bán các mẫu ô tô chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2025. Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực của Na Uy để giảm thiểu tác động của khí thải độc hại và chuyển đổi sang các phương tiện giao thông sạch hơn.

nauy-ngung-dung-xangb

Na Uy hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực doanh số ô tô điện, với khoảng 90% tổng số xe mới được bán ra trong năm nay là xe thuần điện. Điều này là minh chứng cho sự cam kết mạnh mẽ của quốc gia này trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang các phương tiện giao thông sạch và bền vững.

Dữ liệu từ Ủy ban quản lý đường bộ Na Uy cho thấy doanh số của các mẫu ô tô điện đã dễ dàng vượt xa doanh số của các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong những năm gần đây. Trên toàn quốc, có khoảng 776.003 xe chạy bằng xăng, 1.068.929 xe chạy bằng dầu diesel, 339.724 xe xăng lai điện (hybrid), và 700.358 xe thuần điện. Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sự chấp nhận và sử dụng xe điện ở Na Uy, phản ánh một xu hướng chuyển đổi đang diễn ra trong lĩnh vực giao thông của đất nước này.

nauy-ngung-dung-xangt

Giải pháp này là một phần của kế hoạch giao thông dài hạn của Chính phủ Na Uy. Theo lộ trình đề xuất của Bộ Năng lượng và Dầu khí Na Uy, sau năm 2025, tất cả các loại xe tư nhân, xe bus nội đô và các xe cơ giới hạng nhẹ phải đạt mức khí thải bằng 0 mới được đăng ký. Đến năm 2030, quy định này sẽ được áp dụng đối với cả các loại xe bus đường dài, xe hạng nặng và hạng trung.

nauy-ngung-dung-xangk

Kế hoạch này cũng bao gồm một gói hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường hơn. Trả lời phỏng vấn của Reuters, chuyên viên nghiên cứu cấp cao Robbie Andrew của tổ chức tư vấn CICERO cho biết doanh số xe điện sẽ sớm vượt xa doanh số xe sử dụng xăng tại Na Uy.

"Nếu xu hướng này tiếp tục trong 12 tháng tiếp theo và doanh số xe xăng duy trì ở mức thấp, thì chỉ cần đầu năm 2025, số lượng xe ô tô điện trên đường ở Na Uy sẽ vượt qua số lượng xe xăng, có thể thậm chí xảy ra trước khi kết thúc năm nay," ông Robbie Andrew cho biết.

nauy-ngung-dung-xangu

Tuy nhiên, theo Robbie Andrew, sẽ mất vài năm nữa xe điện mới có thể vượt qua xe dầu diesel trên đường phố Na Uy. Dự kiến xe điện sẽ vượt qua tổng số xe xăng và xe dầu diesel tại Na Uy vào đầu năm 2029. Vào tháng 1/2024, doanh số xe điện chiếm 92,1% tổng số xe ô tô mới được bán ra ở Na Uy. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ xuống gần 90% vào tháng 3, một phần là do tăng lãi suất và cắt giảm miễn thuế.

Hoàng An CiCi
Tác giả Hoàng An CiCi Content
Giới thiệu ngắn về Hoàng An CiCi Đặc điểm nổi bật Bản năng ham học hỏi và tinh thần cầu tiến luôn thúc đẩy tôi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và không ...
Bài viết trước Cập nhật: Quy định mới về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C được áp dụng từ 1/6/2024

Cập nhật: Quy định mới về đào tạo lái xe hạng B1, B2, C được áp dụng từ 1/6/2024

Bài viết tiếp theo

Tạm giữ tài xế container lao vào nhà dân khiến 3 người tử vong

Tạm giữ tài xế container lao vào nhà dân khiến 3 người tử vong
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo